Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em: Phương pháp MAT

Trẻ em khi mới sinh ra đời đã có những phản xạ vô điều kiện với môi trường sống. Tuy trẻ chưa nhân thức được hết mọi thứ xung quanh, nhưng trẻ có thể cảm nhận và nhận biết được sự chuyển động của mọi vật xung quanh qua thị giác một cách rõ rang nhất. Giác quan này phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn trẻ nhỏ, hình thành và phát triển các hành động của trẻ. Nắm bắt được điều này ở trẻ, nhà giáo học pháp người nhật Ritsuko Nakata đã phát triển phương pháp MAT (Model –Action-Talk) hay còn gọi là phương pháp làm mẫu để giúp nhà trường cũng như các bậc phụ huynh định hướng phương pháp học của trẻ. Phương pháp này giúp cho trẻ học có hiệu quả, tự nhiên và nhanh chóng.

tiếng anh cho trẻ em

Phương pháp MAT bao gồm những đặc trưng sau:

  • Trẻ nói chiếm 80% giờ dạy
  • Dẫn dắt trẻ đến chỗ tự nói chuyện với nhau
  • Có thể dùng được ở tất cả các loại lớp, kể cả những lớp có sỉ số đông

Nhà giáo học pháp người Nhật đã đưa ra 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến cách học giao tiếp hiệu quả

1. Vocabulary:

Phương pháp này sử dụng Flashcard để tiếp cận trẻ em. Trẻ nghe giáo viên phát âm trước và sẽ lặp lại (listen and repeat). Tuy nhiên, trẻ cần cảm thụ một cách tư nhiên và đúng lối phát âm của người bản ngữ.

2. Senteces:

Đây là cách giúp trẻ học thêm từ vựng cũng như biết cách sử dụng của các từ ngữ này. Tuy nhiên, giáo viên cần hướng dẫn các keyword trước khi đưa từ vựng mới vào. Ví dụ trong câu: I have a dog, thì I have sẽ là keyword chính và dog là sẽ từ vựng. Trẻ em sẽ học thêm các từ vựng mới và vận dụng vào câu một cách dễ dàng hơn khi biết được cấu trúc câu.

3. Question:

Câu hỏi luôn xuất hiện trong giao tiếp. Trọng âm là yếu tố chính quyết định tầm quan trọng của câu hỏi. Như vậy, trọng âm lại được nhấn mạnh một lần nữa và cần phải nắm rõ được quy tắc trọng âm. Để đạt được sự tự nhiên trong giao tiếp, thì cần phải nói với tốc độ chậm rãi rồi mới tăng tốc lên.

Bên cạnh đó, nhà giáo học pháp người Nhật cũng chỉ ra 3 đặc điểm của phương pháp MAT trong cách học đọc hiệu quả

  • Trước tiên trẻ phải xây dựng được năng lực ngôn ngữ bằng lời.
  • Trẻ phải biết nghĩa những từ chúng đọc.
  • Phải dạy trẻ Key words, đó là những từ không thay đổi trong một câu.

Tóm lại, mỗi trẻ sẽ có một cách tiếp nhận thông tin khác nhau. Nhà trường, giáo viên và phụ huynh cần nắm rõ sở thích của trẻ để vận dụng phương pháp MAT một cách phù hợp.

CHIA SẺ

Đăng trả lời

Vui lòng nhập bình luận
Vui lòng điền tên vào